Một vài cách đơn giản giúp kiểm soát rêu tảo hồ thủy sinh hiệu quả

Một vài cách đơn giản giúp kiểm soát rêu tảo hồ thủy sinh hiệu quả | Hồ cá hải sản cát tường

Thứ Hai, 1 tháng 7, 2019

Một vài cách đơn giản giúp kiểm soát rêu tảo hồ thủy sinh hiệu quả

Hồ thủy sinh bị rêu tảo chắc chắn là “cơn ác mộng” của nhiều người chơi hồ cảnh. Rêu tảo không chỉ khiến hồ nước trông nhếch nhác mà còn gây hại môi trường sống của các loại cá cảnh.


Hồ thủy sinh bị rêu tảo chắc chắn là “cơn ác mộng” của nhiều người chơi hồ cảnh. Rêu tảo không chỉ khiến hồ nước trông nhếch nhác mà còn gây hại môi trường sống của các loại cá cảnh. Thay vì đợi đến khi thấy rêu tảo mới cuống cuồng tìm cách xử lý – Sao không thử tìm cách ngăn ngừa ngay từ đầu?
Dưới đây là một vài cách hữu hiệu giúp bạn hạn chế hồ thủy sinh bị rêu tảo. Tham khảo ngay nhé!
Một vài cách đơn giản giúp kiểm soát rêu tảo hồ thủy sinh hiệu quả
Trồng nhiều cây thủy sinh
Hồ thủy sinh mini hay hồ lớn gì cũng vậy, trồng cây nhiều sẽ giúp hạn chế tảo xâm nhập. Các loại cây dạng bụi có tốc độ mọc rất nhanh. Chúng tiêu thụ nhanh lượng dinh dưỡng thừa trong nước. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chẳng còn thức ăn “thừa” cho các loại tảo. Từ đó giúp giảm số lượng rêu tảo trong hồ.
Thay nước đều đặn
Tốt nhất là nên thay nước hồ cá thủy sinh 1 lần/tuần. Nitrogen và Phosphates là 2 chất tảo rất thích. Định kỳ thay đổi nước hồ sẽ giúp loại bỏ 2 chất này.
Có điều, khi thay nước không phải là thay 100%. Các bạn chỉ cần thay khoảng 30% - 40% lượng nước hồ là được.
Thả các loại cá ăn rêu tảo
Hồ thủy sinh nên nuôi gì nhỉ? Chà chà, đương nhiên là nên nuôi cá rồi. Thế nhưng ngoài các loại cá cảnh thông thường thì các bạn nên chọn nuôi kết hợp với một vài loại cá ăn rêu tảo. Thêm nữa, các bạn nên thả cá ăn tảo vào hồ sớm. Đợi đến khi hồ thủy sinh bị rêu tảo nhiều mới thả vào thì hiệu quả chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đấy!
Một vài loại cá nên thả như: Otocinclus, cá trực thăng, họ Mully… Nên tránh các loại cá ăn tảo lớn vì chúng quá khổ so với hồ cá của bạn. Ngoài ra, loại cá Corydoras cũng giúp dọn dẹp thức ăn thừa dưới nền hồ. Như vậy sẽ giúp tránh trường hợp rêu tảo lan sâu xuống đáy hồ.
Giảm ánh sáng
Khi thiết kế hồ thủy sinh, các bạn cũng nên chú ý đến yếu tố ánh sáng. Việc này cũng đơn giản thôi mà! Các bạn chỉ cần giảm thời gian chiếu sáng bằng đèn. Hoặc là đặt hồ ở nơi đừng có ánh nắng chiếu trực tiếp. Giảm lượng ánh sáng xuống dưới mức trung bình đôi khi cũng giúp kiểm soát tảo hiệu quả đấy!
Loại bỏ rêu tảo bằng tay
Khi làm hồ thủy sinh nếu thấy rêu tảo thì các bạn có thể dùng bàn chải để loại bỏ. Có điều không phải tảo nào cũng loại bỏ bằng tay được. Nhiều loại tảo độc hại phải dùng thuốc đặc trị hoặc ngâm thuốc tím. Các bạn nhớ là nên ngâm xả lại thật kỹ các món phụ kiện để tránh hóa chất còn sót lại nhé!
Một vài cách đơn giản giúp kiểm soát rêu tảo hồ thủy sinh hiệu quả
Kiểm soát rêu tảo bằng hóa chất
Hiện nay có một số loại hóa chất đặc trị giúp kiểm soát hồ thủy sinh bị rêu tảo tốt. Có điều bạn không thể tự ý dùng tùy tiện được. Do đó, bạn phải cân chỉnh liều lượng cho chính xác, tránh làm chết cá và các cây thủy sinh.
Khi đã cho thuốc vô bể thủy sinh, các bạn cần thay nước ngay. Hãy thêm một lớp than hoạt tính để lọc nước nhé!
Khử rêu tảo bằng tia cực tím
Khi thi công hồ thủy sinh, bạn nên lắp đèn chiếu tia cực tím ở vị trí đầu máy lọc. Như thế nước trong hồ sẽ được diệt các loại vi sinh vật. Tuy rằng đầu tư loại đèn này có phần hơi đắt tiền. Thế nhưng bù lại hiệu quả ngừa rêu tảo rất tốt đấy!
Để ngăn ngừa hồ thủy sinh bị rêu tảo có nhiều cách. Dù bạn là người mới hay người đã có kinh nghiệm chơi hồ thủy sinh đều có thể làm được. Ngoài ra, nếu các bạn phát hiện rêu tảo lắng đọng dưới đáy hồ nhiều, các bạn nên dùng chất kết tủa để vón xác tảo lại. Lúc này chỉ cần dùng vợt vớt lên rồi bỏ đi là được. Tuyệt đối đừng bỏ dư đồ ăn và nếu cá chết hãy vớt ra sớm. Nếu để lâu sẽ khiến nước hồ dễ bùng phát rêu tảo đấy!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Một vài cách đơn giản giúp kiểm soát rêu tảo hồ thủy sinh hiệu quả | Thi công hồ cá hải sản